Sẽ chính thức công bố thông tin về sáp nhập, giải thể các NH nhỏ
Một quan chức NHNN cho biết trong vài ngày tới sẽ chính thức công bố thông tin xung quanh việc sáp nhập, giải thể các NH nhỏ. NHNN cũng sẽ đứng ra đảm bảo vốn và lãi suất khách hàng gửi tại các NH này.
Trao đổi về vấn đề này với báo chí, TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết: Thời gian tới, NHNN sẽ mạnh tay với các NHTM không quản lý chặt chẽ. Đặc biệt, nếu NH nhỏ trốn tránh kiểm soát của NHNN bằng việc kích động lãi suất trên thị trường tăng cao, kể cả lãi suất tín dụng và lãi suất liên NH sẽ bị xử lý. Cơ quan này đã đề nghị NHNN gây sức ép thật sự với những NHTM nhỏ cần phải sáp nhập hoặc mua lại.
Ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cho rằng NHNN cần phân loại, sắp xếp NH ở từng nhóm khác nhau, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục với từng nhóm NH. Sau đó, tùy từng trường hợp mà có cách xử lý khác nhau. Xét về luật, việc sáp nhập, giải thể NH sẽ không được gây ra sự xáo trộn trong xã hội, không ảnh hưởng đến lợi ích của người gửi tiền.
Cần minh bạch thông tin của ngân hàng
Về nguyên nhân dẫn đến các NH có nguy cơ bị giải thể, Tiến sỹ Võ Văn Quang cho rằng do NH mất khả năng thanh toán, mất khả năng chi trả nhưng nguyên nhân lớn nhất vẫn là nợ xấu, rồi sau đó là tỷ lệ an toàn hoạt động NH bị đe dọa, uy tín, thương hiệu (lòng tin) của khách hàng vào NH đó không còn dẫn đến hiện tượng khách hàng rút tiền ồ ạt khiến cho NH đó mất khả năng thanh khoản trong một thời gian kéo dài… Không phải cứ NH nhỏ là NH nhiều rủi ro mà ngay cả các NH lớn, khả năng rủi ro cũng sẽ cao nếu họ bị mất thanh khoản.
|
"Chắc chắn một điều là dù có sáp nhập, giải thể thì NHNN cũng sẽ đứng ra đảm bảo vốn và lãi suất của khách hàng gửi tiền tại các NH này sẽ không bị ảnh hưởng", quan chức này nhấn mạnh
|
Để nhận diện những NH đứng trước nguy cơ bị giải thể, cách duy nhất là nắm được các thông tin về NH đó. Và việc công bố thông tin là yêu cầu tối thiểu cho hoạt động của NH. Tuy nhiên, hiện nay, việc quản lý, công bố, minh bạch thông tin ở nước ta chưa được thực hiện hoặc thực hiện không tốt. Dù NH có công bố thông tin sai sự thật thì cũng không có chế tài để xứ lý nghiêm khắc.
Bởi vậy, câu chuyện cuối cùng lại quay về trách nhiệm của cơ quan giám sát. Mặt khác, nguy hiểm hơn là nếu có minh bạch thì không phải khách hàng nào cũng hiểu được các thông tin đó. Tâm lý của người Việt Nam vẫn là nghe tin đồn và hành động theo đám đông. Bởi vậy, trong trường hợp có thông tin nhưng không hiểu, hoặc hiểu sai thì thà không biết thông tin còn hơn. Đây là một vấn đề hết sức bất cập đối với khách hàng.
CÙNG CHUYÊN MỤC
Sập bẫy lừa đảo 'chạy án', người phụ nữ mất hơn 2,3 tỷ đồng
18:59 , 13/12/2025